PHẠM VI BẢO HỘ ĐỐI VỚI NHÃN HIỆU ĐEN – TRẮNG VÀ NHÃN HIỆU MÀU

Cùng một nhãn hiệu nhưng lại khác nhau về màu sắc như nhãn hiệu đen – trắng và nhãn hiệu màu thì liệu có được bảo hộ và phạm vi bảo hộ như thế nào?

Cơ sở pháp lý

  • Luật Sở hữu trí tuệ 2005 (đã sửa đổi, bổ sung năm 2009);
  • Nghị định số 105/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 09 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ;
  • Nghị định số 119/2010/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm 2010 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 105/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ và quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ;
  • Nghị định số 103/2006/NĐ-CP ngày 22 tháng 09 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp;
  • Nghị định số 122/2010/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2010 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 103/2006/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp.

Nhãn hiệu được hiểu như thế nào?

Khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung 2009 giải thích nhãn hiệu hiểu một cách đơn giản đó chính là dấu hiệu có khả năng phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ của doanh nghiệp này với hàng hóa dịch vụ của một doanh nghiệp khác.

Nhãn hiệu có thể là bất kỳ từ ngữ, chữ cái, hay số hoặc hình vẽ, hình ảnh, màu sắc…. hoặc sự kết hợp của các dấu hiệu kể trên được sử dụng để phân biệt hàng hóa và dịch vụ của các công ty khác nhau có thể được coi là nhãn hiệu.

Theo luật sở hữu trí tuệ của Việt Nam và hầu hết các nước trên thế giới, một nhãn hiệu có thể đăng ký bảo hộ:

+ Dạng đen-trắng;

+ Dạng màu;

+ Kết hợp hai dạng trên.

Đăng ký nhãn hiệu với nhiều dạng sẽ phát sinh các vấn đề gì?

Như đã đề cập ở trên, nhãn hiệu có thể được bảo hộ dưới 3 dạng, điều này đặt ra hai câu hỏi lớn:

Thứ nhất, phạm vi bảo hộ của một nhãn hiệu đen-trắng hoặc một nhãn hiệu trong dạng màu sắc như thế nào, nhãn hiệu nào được bảo hộ mạnh hơn?

Thứ hai, một nhãn hiệu đen-trắng với cùng nhãn hiệu đó nhưng được thể hiện ở dạng màu sắc có mối quan hệ như thế nào?

Tuy nhiên, Luật sở hữu trí tuệ và các văn bản hướng dẫn đều không đề cập hay có định hướng cụ thể nào cho chủ sở hữu nhãn hiệu nên bảo hộ nhãn hiệu màu hay nhãn hiệu đen trắng.

HDS sẽ gợi ý cho bạn dưới đây:

Phạm vi bảo hộ đối với nhãn hiệu đen – trắng và nhãn hiệu màu

Không có một quy định rõ ràng về phạm vi bảo hộ đối với hai dạng nhãn hiệu này và có nhiều cách tiếp cận khác nhau.

Cách thứ nhất, phạm vi của một nhãn hiệu sẽ phụ thuộc vào mẫu nhãn hiệu đã được đăng ký, nhãn hiệu được đăng ký như nào thì sẽ được bảo hộ như thế. Vì vậy, một chủ sở hữu nhãn hiệu trắng – đen không thể tự ý sử dụng nhãn hiệu ở các màu sắc tùy ý hay nói cách khác đó là việc sử dụng nhãn hiệu như vậy không thuộc quyền được bảo hộ của chủ sở hữu nhãn hiệu.

Cách thứ hai linh hoạt hơn: đăng ký ở dạng đen - trắng thì có nghĩa là nội dung (hình hoặc chữ) của nhãn hiệu đó đã đươc bảo hộ. Vì thế, nhãn hiệu có thể được sử dụng với các màu sắc khác nhau miễn là chữ hoặc hình của nhãn hiệu vẫn giữ nguyên còn màu sắc sử dụng không phải là thành phần chính để phân biệt của nhãn hiệu. Trường hợp màu sắc là thành phần tự thân đóng góp vào tính phân biệt của nhãn hiệu thì nhãn hiệu phải được đăng ký ở dạng màu sắc để có thể đạt được sự bảo hộ cao nhất. Tuy nhiên, nếu đã đăng ký nhãn hiệu ở dạng màu sắc thì chủ sở hữu nhãn hiệu lại bị hạn chế trong việc sử dụng, cụ thể là chỉ được sử dụng màu sắc đã đăng ký đúng như mẫu đã đăng ký khi đã đăng ký.

Nhưng vẫn có thể đánh giá được rằng: Một nhãn hiệu được đăng ký ở dạng màu sắc nói chung được bảo hộ cao hơn so với cùng nhãn hiệu được bảo hộ dưới dạng đen - trắng. Nhưng nhãn hiệu đen - trắng cũng có ưu thế giúp chủ nhãn hiệu có thể linh hoạt sử dụng nhãn hiệu theo các phương án khác nhau phù hợp với các điều kiện thực tế.

Mối liên hệ pháp lý giữa một nhãn hiệu đen - trắng và cùng nhãn hiệu đó ở dạng sắc màu?

Mối quan hệ này được xem xét trên 3 phương diện:

+ Thứ nhất là quyền ưu tiên: Một nhãn hiệu đen - trắng có trước không thể làm cơ sở để xin quyền ưu tiên cho việc nộp đơn cho cùng nhãn hiệu nhưng ở dạng màu vì cơ sở để xin quyền ưu tiên là phải dựa trên cùng một nhãn hiệu nên trong trường hợp này do 2 nhãn hiệu khác nhau về màu sắc nên không được coi là cùng một nhãn hiệu.

+ Thứ hai là làm cơ sở để từ chối một nhãn hiệu đăng ký sau:

Một nhãn hiệu đen - trắng có trước không thể lấy làm đối chứng để từ chối cùng nhãn hiệu của cùng chủ nhưng trình bày khác màu sắc vì 2 nhãn hiệu có cách trình bày khác nhau nên không thể coi là trùng để từ chối nhãn hiệu nộp đơn sau.

+ Thứ ba là để làm chứng cứ cho việc sử dụng:

Việc sử dụng phiên bản màu của một nhãn hiệu đen - trắng đã đăng ký có được coi là nhãn hiệu đen - trắng đó đã được sử dụng hay không sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Sự sử dụng màu cho một nhãn hiệu đen - trắng đã đăng ký sẽ không bị coi là làm thay đổi nhãn hiệu đó nếu: các thành phần chữ hoặc hình vẫn được giữ nguyên và là các thành phần chính; tương phản tối sáng được giữ nguyên; màu sắc không mang tính phân biệt tự thân và không phải là một đặc điểm phân biệt của nhãn hiệu.

Tóm lại, từ thực tiễn bảo hộ nhãn hiệu cho thấy: Việt Nam cho phép một nhãn hiệu đăng ký ở dạng đen - trắng có thể được sử dụng ở các dạng màu sắc khác nhau, miễn là vẫn giữ nguyên được các nội dung chữ hoặc hình của nhãn hiệu và không xâm phạm quyền đối với một nhãn hiệu đen-trắng hoặc màu của người khác đã được đăng ký.

Thông tin liên hệ:

CÔNG TY LUẬT TNHH HDS

Địa chỉ: Phòng 401, tầng 4, số 169 Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà nội

Số điện thoại: (+84) 24 3627 9555

Hotline: (+84) 91 464 63 57

Trân trọng!

Bạn có thấy bài viết này hữu ích không?